Friday, July 10, 2009

ทะลุหูขวา : M83 : MUSIC


ถ้าใครมีโอกาสได้ไปดูงานแสดงภาพถ่าย With Half An Eye
เพลงที่ประกอบภาพคือเพลงของ M83 นี่เอง ชื่อ In the cold, I'm standing
......................................


ทะลุหูขวา
Text by RabbitHood


M83

M83 คือวงดนตรีอิเลคโทรนิคที่ถือกำเนิดในเมือง Antibes (ออกเสียงว่า ออง-ที-เบ่อ) ประเทศฝรั่งเศส ประกอบด้วยสมาชิก 2 คนเมื่อเริ่มก่อตั้งคือ Nicolas Fromageau และ Anthony Gonzalez ดนตรีของ M83 เป็นดนตรีประเภท shoegazing (แปลตรงตัวคือดนตรีที่ผู้เล่นเหมือนกำลังยืนมองรองเท้าตัวเองนิ่งๆ ขณะที่แสดง ซึ่งถอดความได้ว่าเป็นเพลงนิ่งๆ เรียบๆ จังหวะไม่หวือหวานั่นเอง) และที่ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่นี้ก็เป็นเพราะดนตรีของ M83 ประกอบไปด้วยเสียงสะท้อนกังวานไปมาและการร้องนุ่มๆ ที่อยู่เหนือเสียงอึกทึกของเครื่องดนตรี แม้ว่าดนตรีของ M83 จะประกอบไปด้วยเสียงกีตาร์น้อยชิ้นกว่าวงดนตรีส่วนใหญ่ในหมวดเดียวกัน (แต่ฟังจริงๆ แล้วก็ไม่ถึงกับจ้องรองเท้าขนาดนั้น!)

ถึงวันนี้ (2009) M83 ออกอัลบั้มเต็มมาแล้ว 5 อัลบั้ม ได้แก่ M83 (2001), Dead Cities, Red Seas & Lost Ghosts (2003), Before the Dawn Heals Us (2005), Digital Shades Volume 1 (2007) และล่าสุด Saturdays = Youth (2008) หลังจากออกอัลบั้มชุดที่สาม Gonzalez ตัดสินใจแยกทางกับ Fromageau (ข้อมูลแจ้งว่ามีปัญหากันในช่วงที่ออกทัวร์ตอนอัลบั้มสอง) และทำงานตามลำพังตั้งแต่นั้นโดยมีเพื่อนๆ นักดนตรีคนอื่นๆ มาร่วมทำงานด้วย

M83 ทำงานรีมิกซ์ให้กับเพลง "Pioneers" ในอัลบั้ม Silent Alarm Remixed ของวงดนตรีอังกฤษ Bloc Party และยังรีมิกซ์ให้กับเพลง "Protège-Moi" ของ Placebo เพลง "Black Cherry" ของ Goldfrapp เพลง "Suffer Well" ของ Depeche Mode และเพลง "Vila Attack" ของ Bumblebeez 81 ในขณะเดียวกันเพลงของเขาเองหลายๆ เพลงก็ถูกนำไปรีมิกซ์โดย Montag (เพื่อนที่ค่าย Gooom) และ Cyann & Ben

ในปี 2005, M83 ออกอัลบั้มแรกที่ชื่อเดียวกับวงอีกครั้ง ซึ่งทำให้ได้วางจำหน่ายในอเมริกา ไม่เหมือนตอนที่ออกมาครั้งแรกในปี 2001

ในปี 2006 หลังจากที่ออกอัลบั้มที่สาม Anthony Gonzalez ยังคงค้นหาทิศทางของดนตรีแบบที่เราได้ยินในอัลบั้มแรกๆ และเริ่มต้นทำโปรเจกต์เพลงประเภทที่เรียกว่า Ambient โดยได้รับแรงบันดาลใจมากจาก Brian Eno และ Krautrock (ซึ่งเป็นเพลงที่ส่วนใหญ่ฟังแล้วลอยๆ ส่วนจะลอยต่ำหรือลอยสูงก็อีกเรื่องหนึ่ง) จนในปี 2007 ก็คลอดออกมาเป็นอัลบั้มที่สี่ด้วยความช่วยเหลือของ Antoine Gaillet (อัลบั้มนี้ได้คนทำอาร์ตเวิร์คชื่อ Laurent Fetis ผู้ที่มีชื่อเสียงมากจากการทำงานให้ DJ Hell, Beck และ Tahiti 80) เขาตั้งใจไว้ว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของซี่รีส์เพลง Ambient ในโอกาสต่อๆ ไป

Saturdays = Youth คืออัลบั้มล่าสุดที่ M83 ทำงานร่วมกับ Ken Thomas (ผู้ที่มีชื่อเสียงมาจากการทำงานกับ Sigur Rós, The Sugarcubes, Boys in a Band, Cocteau Twins และ Suede) Ewan Pearson (ซึ่งโปรดิวซ์ให้กับ Tracey Thorn, The Rapture และ Ladytron) และ Morgan Kibby (แห่ง The Romanovs) อัลบั้มนี้ได้รับการกล่าวขานว่าสามารถถักทอรายละเอียดยิบย่อยเสียงได้สมกับที่เป็นสิ่งที่ทำให้ M83 ได้รับการยอมรับ ในขณะเดียวกันก็เพิ่มเติมการเน้นเรื่องโครงสร้างและรูปแบบของเพลงเข้าไปด้วย

ในปี 2008, M83 ไปทำงานร่วมกับ Kings of Leon ตอนที่ออกทัวร์ และมีคิวจะไปทำงานร่วมกับ Depeche Mode "Tour of the Universe" ในเดือนเมษายน พฤษภาคม และมิถุนายน ที่เยอรมันและฝรั่งเศส และยังจะไปร่วมเล่นกับ The Killers และออกทัวร์ใน V Festival ไปทั่วออสเตรเลีย (V Festival คือเทศกาลดนตรีแบบ 2 วันของค่าย Virgin ถือกำเนิดในประเทศอังกฤษและแตกแขนงไปยังออสเตรเลียในปี 2007 โดยมีจุดเริ่มต้นจากการที่ Jarvis Cocker นักร้องนำวง Pulp เอ่อปากว่าเขาอยากแสดงสดกลางแจ้ง 2 วัน หลังจากนั้นโปรโมเตอร์ของเขาก็กลับมาพร้อม V Festival ที่แสดงในสวนสาธารณะทางตอนเหนือและทางตอนใต้รวม 2 วัน!)

“ผมรักที่จะเป็นวัยรุ่น” Gonzalez ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องราวแต่หนหลัง “ตอนนั้นเป็นตอนที่ผมค้นพบดนตรี เริ่มใช้ยา และจัดปาร์ตี้กับเพื่อน เป็นช่วงเวลาที่ผมได้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ ถึงวันนี้ ผมเลยอยากกลับไปเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง”

สนใจเพิ่มเติม ขอเชิญไปที่ www.ilovem83.com

8 comments:

Anonymous said...

ชอบวง Noise วงนี้เหมือนกัน ชุดใหม่ชอบ Dark Move Of Love ค่ะ ถ้าชอบ M83 ลองฟัง The Very Hush Hush ดูนะพี่โจ้ Sound คล้ายๆ กันแต่หม่นกว่า หลอนกว่า เท่ดี... เคยส่งให้แล้ว เพลง Maximilion ลองเช็คดูนะคะ Pj


จาก สาวก Shoegaze :P

kissikisskiss said...

ป.ล. ส่งเพลงให้เรื่อยๆ แล้วนะคะ ฟังบ้างหรือเปล่า :)

วชิรา said...

ขอบคุณมาก แต่ยังไม่ได้ฟังเลย
รอ external hard disk ที่เอาไปซ่อม
ยังไม่ได้คืนเลย

เพิ่งซื้อก็งอแง งอแงแล้วขอเปลี่ยนเครื่องก็วุ่นวาย
เมื่อไหร่ระบบดูแลลูกค้าของบ้านเราจะ ดูแล จริงๆ เสียที

T_T

Anonymous said...

อ่านแล้ว .. . ชื่นใจ

P

วชิรา said...

ชื่นด้วย

^^

kissikisskiss said...

Hard disk งอแง คนใช้ก็งอแง
ซ่อมนานจัง..เซ็งแทนเลย ได้ยินพี่โจ้บอกว่าเอาไปซ่อม นานมากกกแล้วนะ ยังไม่ได้คืนอีก เฮ่อ

อ่อ อัลบั้มดันดาราของ Belle & Sebastian ออกแล้วนะคะ God Save The Girl http://godhelpthegirl.com/ ลองฟังเพลง Funny Little Frog ดูนะพี่โจ้ น่ารักๆๆ

วชิรา said...

โอ๊ะ...Belle $ Sebastiannnnnnnnn

kissikisskiss said...

ปีหน้ารอดูหนัง God Help The Girl ด้วยกันนะ :)

อ๊ะ เพิ่งเห็นว่าพิมพ์ผิด ชอบไปสับสนกับ God Save The Queen ของ Sex Pistols --" หง่ะ