Thursday, May 8, 2008

ทะลุหูขวา (13): artist: Swan Dive


ทะลุหูขวา [Fall On Deaf Ears]
text and artwork by RabbitHood


ประกาศงดกิจกรรมฟังเพลง ‘ทะลุหูขวา’ เดือนพฤษภาคมนะครับ!
(There will be NO music-listening party ‘Fall On Deaf Ears’ in May!)


{artist}
Swan Dive

Swan Dive เป็นวงดนตรีดูโอ้ชายหนึ่งหญิงหนึ่งจากแนชวิลล์ (Nashville-ซึ่งมีชื่อเล่นว่า Music City) เทนเนสซี่ สหรัฐอเมริกา ประกอบด้วยนักร้อง นักแต่งเพลงและนักกีตาร์ Bill DeMain กับนักร้องสาวเสียงสวย Molly Felder ทั้งสองรวมตัวกันครั้งแรกเมื่อปี 1995 แต่เดิมนั้นใช้ชื่อ Wild About Harry และเปลี่ยนเป็น Swan Dive ในเวลาต่อมา (เขาไม่ได้บอกว่าเปลี่ยนทำไม แต่รู้สึกว่าชื่อ Swan Dive นั้นนุ่มนวล เหมาะกับเพลงของพวกเขามากกว่า) ในยุคแรก Swan Dive มีผลงานติดท็อปเท็นในญี่ปุ่นถึงสามเพลง ออกรายการโทรทัศน์และวิทยุนับครั้งไม่ถ้วน แต่ในบ้านเกิดตัวเองกลับไม่ได้รับความนิยมมากนัก

Swan Dive ชื่นชอบและให้ความคารวะในผลงานของ Burt Bacharach, Simon & Garfunkel และ The Beatles ซึ่งส่งอิทธิพลมายังผลงานของพวกเขาไม่น้อย

Bill นั้นเคยเป็นบรรณาธิการให้กับนิตยสาร Performing Songwriter นิตยสารสำหรับนักเขียนเพลงที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1993 ในแนชวิลล์ ก่อนที่จะออกมาทำเพลงอย่างเต็มตัว เขาทำงานกับศิลปินต่างๆ หลายคน เช่น Jill Sobule, Marshall Crenshaw และ Yoko Yamakuchi ส่วน Molly นั้นก็เคยทำงานร่วมกับศิลปินมาแล้วหลายท่าน เช่น Sixpence None the Richer และ Amy Grant ทั้งยังเคยร้องเพลงโฆษณาให้กับ Pepsi, Michelob (เบียร์ชนิดเบา) และ Chevrolet

สาเหตุที่ Swan Dive ได้ออกอัลบั้มที่ญี่ปุ่นนั้นก็เนื่องมาจากในช่วงปลายปี 1996 Brad Jones (เพื่อนและโปรดิวเซอร์ในเวลาต่อมา) ได้นำเพลงแรกๆ ที่พวกเขาทำเสร็จแล้วติดกระเป๋าไปในขณะที่ออกทัวร์กับ Marshall Crenshaw เผื่อว่าจะมีคนที่สนใจมัน แล้วซีดีนั้นก็ตกไปถึงมือนักหนังสือพิมพ์ชื่อ Izumi Ito ซึ่งค่อนข้างมีชื่อเสียง Izumi เขียนรีวิวเพลงนั้นอย่างดี แล้วค่ายเพลงก็อ่านพบเข้าและโทรมาหา Swan Dive ในเดือนถัดมา

หลังจากที่ออกอัลบั้ม ‘ที่อื่น’ มาสามอัลบั้มแล้ว Swan Dive ก็ออกอัลบั้มชื่อเดียวกับวง เป็นอัลบั้มที่รวมเพลงจากสามอัลบั้มแรกเพื่อออกจำหน่ายในบ้านเมืองตัวเอง และเริ่มเป็นที่ยอมรับมากขึ้นในเวลาต่อมา พวกเขาได้ปรากฏตัวในรายการ Late Night with Conan O Brien ได้เล่นเป็นวงเปิดให้ Norah Jones, Over The Rhine และ Sixpence None the Richer และมีบางเพลงไปโผล่ในซีรี่ส์ Felicity, The L Word (รายการเกี่ยวกับเลสเบี้ยนและไบเซ็กช่วล) และ Unfabulous (รายการวัยรุ่นมัธยม) หนำซ้ำแฟนเพลงในเอเชียของพวกเขาก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ทั้งในญี่ปุ่น เกาหลี และประเทศไทย (?)

เพลงของ Swan Dive ค่อนข้างหอมหวาน รับประทานง่าย (ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าเป็น Bossa Nova/ Pop) ละม้ายคล้ายความหมายของ ‘ท่ากระโดดน้ำ’ ในชื่อเดียวกันที่ต้องเหยียดแขนแอ่นตัว เหมาะแก่ผู้ที่ตกอยู่ในห้วงรักท่ามกลางบรรยากาศสายลมอบอ้าวและแสงแดดระอุ แม้ว่า Molly นักร้องเสียงสวยจะเคยให้สัมภาษณ์ว่า “ฉันชอบร้องเพลงเศร้า” ก็ตาม

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ http://www.swandive.org/


Why don't I meet you in the middle,
Why don't you meet me in the middle,
Oh, it's gonna take a little time
but we'll be fine.

song: Circle

*ภาพประกอบจากปกอัลบั้ม June (Haven Records, 2001)


พิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร HIP ฉบับพฤษภาคม 2551

2 comments:

Udomdog said...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับผม กำลังหาอยู่เลย เย็นนี้จะไปถอยซีดีวงนี้มาแล้ว

วชิรา said...

ยินดีครับ

^^