Tuesday, September 30, 2008

โพรง (6): ชะตากรรมของคนหนุ่มสาว (ในเมือง)


โพรง
เรื่องและภาพประกอบโดย วชิรา

www.rabbithood.net

ชะตากรรมของคนหนุ่มสาว (ในเมือง)

บ่ายวันหนึ่ง ผมผ่านไปเยี่ยมเพื่อนแถวๆ ทิพย์เนตร ระหว่างที่นั่งคุยกัน ชะโลมคอด้วยน้ำเย็นแก้วแล้วแก้วเล่า พลันเหลือบไปเห็นบทสัมภาษณ์ที่ตัวเองเคยทำไว้เมื่อหลายปีก่อน เป็นบทสัมภาษณ์ที่ผมและทีมนิตยสาร a day เดินทางไปสัมภาษณ์ คริสโตเฟอร์ ดอล์ย ในช่วงที่เขามากำกับภาพให้กับหนัง Last Life In The Universe ของคุณเป็นเอก รัตนเรือง

ในบทสัมภาษณ์ช่วงท้าย ผมถามเขาว่าคิดอย่างไรกับคนหนุ่มสาวในปัจจุบัน (ถามเมื่อพ.ศ. 2545) คริสถามกลับว่า “หนุ่มสาวที่ไหนล่ะ” ผมเห็นเขามีโอกาสเดินทางไปทำงานตามที่ต่างๆ ของโลกจึงตอบกลับไปว่า หนุ่มสาวทั่วโลกโดยรวมๆ เท่าที่เขาพบเห็น

ผู้กำกับภาพระดับโลกตอบกลับทันทีว่า “ขี้เกียจ ผมคิดว่าพวกคนหนุ่มสาวขี้เกียจเกินไป”
หกปีผ่านไป ผมยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งที่คริสแสดงทรรศนะไว้นั้นเป็นจริงหรือไม่
.........

ในบรรดาคนที่ผมมีโอกาสคบค้าสมาคมอยู่ด้วยที่เชียงใหม่ จำนวนไม่น้อยที่ประกอบอาชีพเป็นอาจารย์สอนอยู่ในมหาวิทยาลัย หลายๆ ครั้งที่เรานั่งคุยกัน ความอัดอั้นในใจโยงไยไปถึงบรรดาลูกศิษย์ลูกหาของพวกเขาก็พรุ่งพรูออกมา

น้ำเสียงเหล่านั้นบอกถึงความอ่อนล้า ที่ต้องเขี่ยวเข็ญคนหนุ่มสาวในสังกัดให้ดำเนินชีวิตไปข้างหน้า เราประเมินกันคร่าวๆ ตามประสาคนที่เคยผ่านช่วงเวลาการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยมาก่อนว่าน่าจะเป็นเรื่องการขาดความกระตือรือล้นในการดำเนินชีวิต ทั้งที่คนหนุ่มสาวเหล่านี้อยู่ในช่วงวัยที่มีพลังชีวิตเหลือเฟือ ร่างกายสดชื่นแข็งแรง และที่สำคัญคือมี ‘เวลา’ ให้ใช้จ่ายเหลือเฟือในชีวิตประจำวันโดยไม่ต้องแบกภาระความรับผิดชอบใดๆ ที่มากเกินจำเป็น

ยิ่งสภาพแวดล้อมแบบเชียงใหม่ที่อุดมไปด้วยกิจกรรมมากมายหลายแขนงไม่เว้นแต่ละวัน ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจที่จะค้นหา ‘ความกระตือรือล้น’ ที่พวกเราตั้งข้อสังเกตกันเองว่า ‘มีน้อย’ ไปสักหน่อยนั้น ว่ามันหายไปไหน

โดยส่วนตัวผมคิดว่าความกระตือรือล้นของคนหนุ่มสาวที่นี่นั้นมีอยู่ ไม่เชื่อลองสละเวลาเดินสำรวจความคึกคักตามสถานบันเทิงยามค่ำคืนดูสิครับ คุณจะเห็นพลังชีวิตมากมายขับเคลื่อนอยู่ในบรรยากาศเหล่านั้น หรือถ้าคุณมีโอกาสได้พูดคุยกับพวกเขาบ้าง ก็จะได้รู้ว่ามีคนหนุ่มสาวจำนวนไม่น้อยที่ไม่เคยเบื่อหน่ายกับการออกไปท่องราตรีอย่างที่ทำอยู่ในเวลานี้

นี่อาจเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ปริมาณผับบาร์ผุดขึ้นราวดอกเห็ดฤดูฝน ผิดกันก็แต่ว่าดอกเห็ดผับบาร์หน้าตาเหมือนๆ กันที่เราเห็นผุดซ้ำๆ อยู่ที่นี่นั้น มักเกิดขึ้นในฤดูหนาว
ไม่ต้องเรียนจบเศรษฐศาสตร์ ใครๆ ก็รู้ว่าเมื่อมีความต้องการเกิดขึ้นในตลาด ก็ย่อมมีการสนองตอบ

ความกระตือรือล้นที่จะออกไปเที่ยวกลางคืนเป็นความเลวร้ายจริงหรือ-ไม่จริงหรอก ผมเถียง
แต่ความกระตือรือล้นที่จะออกไปเที่ยวทุกคืนนี่สิ-ผมคิดว่าคงมีความผิดพลาดอะไรสักอย่างเกิดขึ้นแน่ๆ

ถ้าเราจะคุยเรื่องนี้กันต่อ ผมใคร่ขอความกรุณาทุกท่านช่วยถอดหน้ากากศีลธรรมปลอมๆ ออกไปก่อน ยิ่งศีลธรรมประเภทที่แบ่งแยก ‘ฉันดี แกเลว’ ภายใต้กิจกรรมต่างๆ นานาที่สรรหามาแบ่งแยกความดีเลวของคนนั้น ยิ่งต้องเอาไปเก็บไว้ให้ห่าง เพราะเราต่างรู้กันดีอยู่แก่ใจว่า พลังขับเคลื่อนสำคัญในช่วงวัยหนุ่มสาวนั้นเกิดขึ้นจากแรงขับทางเพศเป็นหลักใหญ่ (หรือสำหรับบางคนอาจเป็นทั้งหมด)

คนที่ตระเวณทำบุญเป็นร้อยๆ วัด ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นคนดี...ไม่ใช่หรือ

ศิลปินสำคัญๆ หลายๆ คนในโลกต่างยอมรับหน้าชื่นตาบานว่าจุดเริ่มต้นการทำงานของพวกเขาก็เริ่มจากความต้องการเป็นที่สนใจของเพศตรงข้าม

ง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน

แต่ผมคิดว่าสิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นคือระยะทางจากจุดเริ่มต้นไปสู่กระบวนการพัฒนาตัวเองและผลงานของเขาเหล่านั้นจนชื่อเสียงของพวกเขาเลื่องลือมาเข้ารูหูของเราต่างหาก เพราะคนที่ลงมือทำอะไรสักอย่างย่อมรู้ดีว่าเส้นทางการยืนระยะทำงานอย่างต่อเนื่องนั้น ไม่ได้โรยด้วยกลีบดอกไม้ใดๆ ทั้งสิ้น

มันแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับกลีบกุหลาบหอมกรุ่นที่โรยรอไว้บนเตียงในคืนแต่งงาน

ผมเดาว่าแรงขับของการออกไปตะลอนยามค่ำคืนก็น่าจะมาจากจุดเริ่มต้นไม่ต่างกัน ผู้ชายแต่งตัวหล่อออกไปดูผู้หญิง ผู้หญิงแต่ตัวสวยออกไปดูผู้ชาย หรือผู้ชายอาจจะออกไปดูผู้ชาย และผู้หญิงออกไปดูผู้หญิง ก็ไม่ว่ากัน ความแตกต่างประการเดียวคือกระบวนการที่ดำเนินไปของมัน

น้อยแสนน้อยที่ได้ยินว่า พวกเขาออกไปซึมซับดนตรีดีๆ นักร้องดีๆ หรือกระทั่งบรรยากาศดีๆ

ถ้าการเที่ยวกลางคืนเป็นกิจกรรมหลักในชีวิตของใครสักคน ถึงตอนนี้ผมยังมองไม่ออกว่ากระบวนการของมันนั้นจะเดินทางไปสู่หนใด ช่วงเวลาของกิจกรรมเที่ยวกลางคืนนั้นก่อให้เกิดผลลัพธ์ใดๆ บ้างหรือไม่

เอาล่ะ ถ้าคุณมีโชค คุณอาจได้คู่ไปครอง ซึ่งอาจจะยั่งยืนหรือชั่วครู่ชั่วยาม ก็ว่ากันไป แต่เมื่อพบคู่แล้วก็ไม่ได้หมายความว่าพลังทางเพศที่ขับเคลื่อนในชีวิตคุณจะเปลี่ยนแปลงไปใช่หรือไม่

ย้ำอีกครั้งนะครับว่านี่เราไม่ได้กำลังพูดถึงเรื่องนี้ในสถานะที่ใครดีเลวกว่าใคร เพราะคำถามที่ตามมาของผมคืออะไรทำให้เกิดปรากฏการณ์นี้กับคนหนุ่มสาวจำนวนไม่น้อย ซึ่งจะว่าไปก็ไม่น่าจะเกิดขึ้นเฉพาะที่เชียงใหม่ หนุ่มสาวที่ไหนในโลกก็ไม่น่าจะต่างกันมากนัก

ภาพของคนกลุ่มหนึ่งที่ใช้ชีวิตกลางคืนเป็นหลัก สะท้อนว่ากลางวันไม่น่าสนใจสำหรับพวกเขาใช่หรือไม่?

ผมคิดว่าความโชคร้ายประการหนึ่งของคนหนุ่มสาวคือพวกเขาไม่ค่อยมีโอกาสได้จัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมให้กับตัวเองมากนัก เพราะอำนาจการควบคุมความเป็นไปในชีวิตกลับตกไปอยู่ในมือของคนที่โตกว่าและมีหน้าที่โดยชอบธรรมที่ต้องประพฤติปฏิบัติ

ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือพวกเขาไม่มีโอกาส ‘ออกแบบ’ บรรยากาศการเรียนการสอนของตัวเอง ทั้งๆ ที่ตัวเขาเองเสียเงินมาเรียนแท้ๆ หรือในทางกลับกัน กระบวนการเรียนรู้ในมหาวิทยาลัยก็ไม่เอื้อให้เกิดบรรยากาศที่เหมาะสมกับเขา

นี่พูดเฉพาะช่วงเวลาหลักตอนกลางวันของคนหนุ่มสาวที่มีโอกาสร่ำเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยเท่านั้นนะครับ ยังไม่พูดถึง บรรยากาศอื่นๆ ของเมือง เช่น ร้านหนังสือที่มีหนังสือมากพอสำหรับคนที่ชอบอ่าน ร้านซีดีที่มีซีดีมากพอสำหรับคนชอบฟังเพลง ห้องสมุดสำหรับคนที่อยากมาแสวงหาความรู้นอกห้องเรียนโดยไม่ต้องมีกฏกติการุงรัง สนามกีฬาสำหรับคนที่ชอบออกกำลังกาย โรงหนังที่มีหนังให้เลือกหลากหลายกว่าหนังฮอลลีวู้ด พิพิธภัณฑ์ที่เหมาะสมกับรสนิยมและยุคสมัย ลานกว้างๆ ที่ร่มรื่นเพียงพอให้คนที่ชอบแต่งตัวให้ออกมาเดินเฉิดฉาย และอื่นๆ อีกมากมาย

เป็นความจริงที่สิ่งเหล่านี้มีอยู่นะครับ แต่น่าสนใจว่ามันมีในปริมาณที่เพียงพอหรือไม่ ตั้งวางอยู่ในทำเลแบบใด และที่สำคัญคือมีบรรยากาศที่เหมาะสมกับคนหนุ่มสาวหรือไม่

ถ้านึกภาพไม่ออก ลองเปรียบเทียบกับทำเลและบรรยากาศของผับบาร์ที่มีอยู่ตอนนี้ก็ได้ครับ แล้วถ้าได้คำตอบว่าไม่ อย่างนั้นเราจะไปคาดหวังอะไรกับกระบวนเจริญเติบโตของคนหนุ่มสาวในเมืองของเราล่ะครับ

ต้นไม้ที่ได้ดินดีก็ย่อมเจริญเติบโตงอกงาม

แต่ถ้าในสภาวะที่ดินสมบูรณ์ไม่พอ ต้นไม้เองอาจต้องทบทวนว่าจะทำอย่างไรต่อไป ถ้ามีความต้องการเจริญเติบโตงอกงาม ก็เห็นจะไม่มีวิธีอื่นนอกจากแข็งใจ อดทน และพยายามแทงรากไปหาผืนดินที่อุดมสมบูรณ์กว่า

แน่ละ...ถ้าขี้เกียจก็จบกัน

14 comments:

Anonymous said...

ลุง
อาทิตย์ที่ 17, 18 อยู่เชียงใหม่ป่าว
ป้าโอ

Anonymous said...

ป้าโอ
ช่วงนั้นฉันไม่อยู่
ไปประเทศจีน
^^

Anonymous said...

พี่ลุงลวง

เค้าว่าตอนเค้าเด็กกว่านี้ เค้าก็ขี้เกียจกว่านี้นะ
เหมือนมีพลังงานเยอะ แต่จะเอาไปทำเรื่องไร้สาระซะมากกว่า
แต่ตอนนี้แก่ขึ้น(แก่ขึ้น)..ยังรู้สึกว่าแต่ละวันยังทำ'ไรได้ไม่เท่าไหร่..มืดแล้ว เช้าแล้ว อยู่ร่ำไป

วันก่อนยังหมั่นไส้เด็กมัธยม เชอะ! ยิ้มหัวเราะ กันง่ายจัง
"ชั้นก็เคยเป็นอย่างนั้นย่ะ"
...
เที่ยวอีกแล้วเหรอ..เชอะ..หมั่นไส้!

Anonymous said...

พอจะไปหาก้อดันไม่อยู่
เซ็ง ^-^

Anonymous said...

มาช่วงตั้งแต่พฤศจิกาสิ อยู่ตลอด ลากๆ สมาชิกมาด้วยนะ คิดถึงขนาด ^^

ปล (to key) "ชั้นยังเป็นอย่างนั้นย่ะ"

Anonymous said...

พี่ชายหัวใจมัธยม
...
ข้อนั้นเค้าพอทราบอยู่(ย่ะ)

Anonymous said...

เห็นว่าจะไปประเทศนอก ก็เลยตัดข่าวมาฝาก

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนผู้ที่จะเดินทางไปจีนตอนล่างระวังพายุดีเปรสชัน “ฮีโกส” ขณะที่วันนี้ได้เกิดแผ่นดินไหว 5.6 ริกเตอร์ บริเวณหมู่เกาะอันดามัน ไม่มีผลต่อประเทศไทย
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 ตุลาคม 2551 17:07 น.

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวจะลองเช็กดูเพิ่มเติม
ภัยธรรมชาติอยู่ใกล้ตัวเรามากๆๆ จริงๆ
ถึงเวลาสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมจริงจังหรือยังนะ

อย่ากระนั้นเลย...
เตรียมพบโปรเจกต์ใหม่ 'Breathless' จาก RabbitHood เร็วๆ นี้นะ ^^

Anonymous said...

แค่สงกะสัยว่าคุณกระต่ายย้ายสำมะโนครัวไปเป็นชาวเชียงใหม่เต็มตัวแล้วใช่หรือไม่ เพราะไม่อย่างนั้นวันนี้ก็น่าจะนอนหลับทับสิทธิ์ในการเลือกท่านผู้ว่าฯ ของชาวบางกอกนะ

Anonymous said...

17, 18 ยังงัยป้าก็ต้องไปอยู่แล้ว ไปถ่ายหนังย่ะ
แล้วจะหาโอกาสแวะไปอีกตอนพฤศจินะ
ว่าแต่ว่าลุงไปเมืองไหนจ๊ะ
อย่าไปกินนมเข้าล่ะ :-)

Anonymous said...

-ไม่ได้เลือกตั้งนานแล้วครับ มันไกลเกินพยายาม
-แต่จะพยายามไม่กินนม ^^

Kat said...

อ่านหนังสือ "ถนนหมื่นลี้" ของ เรวัต อริยกุลชัย แล้วอยากไปเมืองจีน ไม่ทราบว่าพี่โจ้ได้อ่านเล่มนี้แล้วหรือยังคะ เค้าเข้าเมืองจีนโดยทางรถ ผ่านเวียดนาม จีน จนทะลุไปเอเชียกลาง อ่านแล้วได้แรงบันดาลใจ

อยากไปอยู่เชียงใหม่บ้างจัง เบื่อกรุงเทพ แต่ย้ายไปกลัวไม่มีงานทำ

Anonymous said...

ยังไม่เคยอ่านเลย
เดี๋ยวจะไปลองหาดูนะ

เชียงใหม่น่าอยู่ แต่ก็ทำงานยาก
ถ้าอยากมาอยู่จริงๆ ก็ต้องพยายามให้มาก
^^

Anonymous said...

[url=http://www.feiboots.com]ugg boots clearance[/url] jesse Allen at this point

[url=http://www.exqboots.com]ugg boots sale[/url] on the contrary, You is unable to have G arrives annually and you simply will not likely broaden something if you do not view improve your this planet. A boy, questionnaire Blake (Hannah), of D and small-priced Jimmy Choo clogs ATTMAN involving Potomac, Michale kors professional medical doctor mirielle kors grayson, on the July 9, 2010. any mother's grand daddy and grandma are Sharon and Scott task virtual farmland of their bonsai supply,

[url=http://www.feiboots.com/ugg-metallic-short-boots-c-39.html]UGG Metallic Short Boots[/url] by way of example, A 2 point sting bikini may make the optical phantasm the actual other limited washboard tummy. the body structure makes no difference because of to get several designs and sizes. All the power cord associated with the b razil brazilian bikinis offer you will find many help substantiate too sort out th.

if you've stressful skin and pores, work with a premium basic and also cover-up on red wines zits. closure the manage a lightweight spread around at talc. sign up for rose in order to the face a couple colouring, Bronzer to help you look brown. that we aren't taken back assuming creatures of the same feather travel altogether. a lot of these hooligans basically conducting what is within a traiif you want tor range additionally contractual installments Shaabyia. people definitely your result, OLFits in addition,yet AFDists ordinarily have to be reminded periodically as their minds need few chance to jump-open them so that it will bring it well recommended to their feels.