Thursday, December 11, 2008

ทะลุหูขวา (19): artist: The Rosebuds


พิมพ์ครั้งแรกใน HIP เดือนพฤศจิกายน 2551

ทะลุหูขวา [Fall On Deaf Ears]
www.rabbithood.net

The Rosebuds

The Rosebuds เป็นวงดนตรีจากเมือง Raleigh (ราลีห์-เมืองที่ได้ฉายาว่าเป็น “City of Oaks” เพราะว่าต้นโอ๊คเยอะมาก) นอร์ธคาโรไลนา สหรัฐอเมริกา สมาชิกปัจจุบันประกอบด้วย Ivan Howard (ร้อง/กีต้าร์/กลอง/เบส/คีย์บอร์ด/โปรแกรม) และ Kelly Crisp (ร้อง/คีย์บอร์ด/กลอง/กีต้าร์) Howard และ Crisp พบกันครั้งที่เรียนมหาวิทยาลัยใน Wilmington และย้ายไปอยู่เมืองราลีห์พร้อมๆ กัน ที่นั่นพวกเขาได้พบ Billy Alphin (มือกลอง) และก่อตั้ง The Rosebuds ขึ้นมาด้วยกัน จนเมื่อค่าย Merge Records ได้ค้นพบเดโมของพวกเขาในช่วงต้นปี 2003 และออกอัลบั้มแรกในเดือนตุลาคม

Robert Herrick กวีแห่งศตวรรษที่ 17 ได้ให้ความหมายของคำ rosebud (กุหลาบตูม) ว่าเป็นสัญลักษณ์ของ ความสุขที่โบยบินไปอย่างรวดเร็วของวัยหนุ่มสาว’ (เขาเป็นกวีชาวอังกฤษ ที่มีชีวิตอยู่ในระหว่างปีค.ศ. 1591-1674 บทกวีที่มีชื่อเสียงของเขาชื่อ "To the Virgins, to Make Much of Time" ซึ่งเป็นบทกวีในหมวด carpe diem หรือ ‘ฉวยวันเวลาไว้’ บทกวีชิ้นนี้มีความตอนต้นว่า Gather ye rosebuds while ye may, Old Time is still a-flying: And this same flower that smiles today To-morrow will be dying.) ขณะที่ Orson Welles ได้สร้างคำว่า ‘Rosebud’ ให้เป็นคำพูดปริศนาสุดท้ายก่อนตายของ Charles Foster Kane ในภาพยนตร์ตำนานเรื่อง Citizen Kane ที่ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของความทรงจำในวัยหนุ่มที่ยากจะคลาย ซึ่ง Ivan และ Kelly ก็ได้ทำดนตรีของ The Rosebuds ออกมาเป็นเช่นนั้น-อ่อนวัย แต่ซับซ้อน มหัศจรรย์แต่ไม่เพ้อฝัน ไม่ใช่ความเหมือนจริง แต่เป็นความจริง และนี่อาจจะเป็นวิถีแท้ๆ ของคนหนุ่มสาว

ดนตรีของ The Rosebuds แตกต่างกันไปตามอัลบั้มต่างๆ เหมือนสัตว์ในตำนานที่แปลงตัวเพื่อหลบเลี่ยงการถูกจับ พวกเขาไม่ใช้เวลาไปกับการพยายามนิยามแนวดนตรีของตัวเอง อัลบั้มแต่ละชุดจึงเป็นเพียงผลลัพธ์ที่เกิดจากความสงสัยใหม่ๆ เท่านั้น ในอัลบั้มใหม่ ‘Life Like’ The Rosebuds กลับมาหาดนตรีอคูสติก เปิดเผยช่วงเวลาของพวกเขาภายหลังอัลบั้มเฮฟวี่-ซินธ์-แดนซ์-ป็อป Night of the Furies ที่ออกมาในปี 2007 Crisp บอกว่าบางทีพวกเขาต้องการที่จะขับไล่ความเกรี้ยวกราดและความเป็นอิสระจากสิ่งที่หลงผิด ที่มีสาเหตุมาจากพายุที่โหมกระหน่ำหนักหน่วงตลอดทั้งปี และความหงุดหงิด ผิดหวัง หมดกำลังใจกับสภาวะการเมืองที่อ่อนแอไร้ประสิทธิภาพ ที่ไม่รู้ว่าจะลงเอยอย่างไร (รู้สึกคุ้นๆ แฮะ)

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ http://www.therosebuds.com/ (เว็บสวยมาก)

All this talk of what has come
The history books have left it out
Never mentions finding love
And all the facts they don't own
So maybe we should call the prince and press alright
Tell them to rewrite those books for the lovers' rights
For the lovers' rights
.

SONG: The Lover’s Right
ALBUM: Birds Make Good Neighbors

No comments: