Thursday, April 2, 2009

ทะลุหูขวา (22): artist: Francis Lai


ทะลุหูขวา [Fall On Deaf Ears]
text by RabbitHood

Francis Lai

Francis Lai เกิดเมื่อปี 1932 ที่เมือง Nice (นีซ) ประเทศฝรั่งเศส เขาเรียนเปียโนมาตั้งแต่เด็ก และเริ่มหันมาสนใจดนตรีแจ๊ซเมื่อโตขึ้น จนเมื่อ Lai มีอายุในช่วง 20 เขาก็ติดตาม Claude Goaty เพื่อนรักนักร้องไปยังปารีสและกลายเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ดนตรีของ Montmartre (Montmartre คือเมืองภูเขา อยู่ทางตอนเหนือของปารีส มีชื่อเสียงมากเพราะว่าในสมัยก่อนมีศิลปินดังๆ ไปพำนักอาศัย-ปีกัสโซ่ก็เคยไปอยู่แถวนั้นตอนช่วงต้นศตวรรษที่ 19 หรือย้อนไปไกลอีกหน่อยตอนปลายศตวรรษที่ 18 Erik Satie นักประพันธ์เพลงและนักเปียโนคนสำคัญของโลกก็เคยอยู่แถวนั้นเหมือนกัน)

ในปี 1965 Francis Lai ได้พบกับคนทำหนังชื่อ Claude Lelouch เขาได้รับการว่าจ้างให้ทำเพลงสกอร์หนัง Un Homme et Une Femme หรือในภาษาอังกฤษชื่อ A Man and A Woman หนังประสบความสำเร็จอย่างสูงเมื่อออกฉาย รวมถึงเพลงประกอบของนักดนตรีหนุ่มจากเมืองนีซด้วย ความสำเร็จนี้เองเป็นจุดเริ่มต้นให้ Lai ได้ทำงานในวงการภาพยนตร์ทั้งในฝรั่งเศส อังกฤษ และอเมริกา

ในปี 1970 Lai ได้รับรางวัลออสการ์สาขา Best Music, Original Score และลูกโลกทองคำสาขา Best Original Score จากภาพยนตร์เรื่อง Love Story

ตลอดระยะเวลาทำงาน 40 ปี Francis Lai ทำเพลงประกอบหนัง ทำเพลงประกอบรายการโทรทัศน์ ทั้งที่แต่งเองคนเดียวและทำงานร่วมกับคนอื่นมาแล้วมากกว่าร้อยเรื่องและมีเพลงที่เขียนไว้เองอีกกว่าหกร้อยเพลง

นอกจากเพื่อนฝูงและเพื่อนร่วมงานแล้ว คนทั่วๆ ไปจะไม่ค่อยรู้จักเรื่องราวของเขามากนัก เนื่องจากบุคลิกที่เงียบขรึม สุขุม ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นนักทำเพลงประกอบภาพยนตร์ชาวฝรั่งเศสที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลกก็ตาม (เพลงประกอบหนัง A Man and A woman ขายได้ ห้าล้านแผ่นทั่วโลก)

เขาแต่งงานมาสามสิบปี เป็นพ่อของลูกๆ สามคนชอบเล่นกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทนนิส เขาแต่งเพลงเฉพาะตอนกลางคืน เป็นนิสัยที่ทำมาตั้งแต่เริ่มแต่งเพลงใหม่ๆ จนปัจจุบัน


When life is passing in the night, in the rushing night,
A man, a woman in the night, in the lonely night,
Must take a chance that in the light, in tomorrow's light,
They'll be to - geth - er so much in love,
To - geth - er so much in love.

So tell me
You're not afraid to take the chance, really take a chance,
Let your heart begin to dance, let it sing and dance
To the music of a glance, of a fleeting glance
To the music of romance, of a new romance,

Take a chance!

Song: Un Homme et Une Femme (A Man And A Woman)
Words & Music: Pierre Barough & Francis Lai
English Lyric: Jerry Keller

No comments: