Friday, June 12, 2009

ทะลุหูขวา : Susan Boyle: MUSIC


เพิ่งรู้เหมือนกันว่า Susan Boyle แพ้การประกวดไปแล้ว
แต่ก็ดูเหมือนจะไม่เกี่ยวกับสิ่งที่เธอเป็นนะ

ลองอ่านดู

^^
.........................................

ทะลุหูขวา
Text by RabbitHood
www.rabbithood.net

Susan Boyle

Susan Boyle เป็นนักร้องสมัครเล่นและเป็นอาสาสมัครในโบสถ์ เกิดเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 1961 ที่เมือง Blackburn สก็อตแลนด์ เธอโด่งดังสู่สายตาชาวโลกเป็นครั้งแรกเมื่อเข้าแข่งขันในรายการ Britain’s Got Talent (Britain’s Got Talent คือรายการโทรทัศน์ของอังกฤษซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของซีรี่ส์ Got Talent ที่เฟ้นหาผู้ชมทางบ้านที่มีพรสวรรค์ในด้านการร้องเพลง เต้นรำ แสดงตลก และการแสดงอื่นๆ โดยไม่จำกัดอายุ ใครที่เชื่อว่าตัวเองมีพรสวรรค์ก็สามารถสมัครเข้าร่วมแข่งขัน ผู้ชนะจะได้เงินรางวัล 100,000 ปอนด์ และได้โอกาสแสดงต่อเชื้อพระวงศ์ในงาน Royal Variety Performance ซึ่งเป็นงานกาล่าของราชวงศ์อังกฤษ)

ในรอบแรกของการแข่งขัน ชื่อเสียงของ Boyle กึกก้องไปทั่วโลกด้วยการร้องเพลง ‘I Dreamed a Dream’ จากเรื่อง Les Miserables ก่อนเริ่มการแสดง ทั้งผู้ชมและกรรมการตัดสินต่างไม่เชื่อสารรูปและท่าทีงกๆ เงิ่นๆ ของเธอเลย (หลายคนขบขันด้วยซ้ำ) แต่เมื่อเธอเปล่งเสียงออกมาก็ได้รับเสียงปรบมือกึกก้อง จนถูกเรียกว่าเป็น ” ผู้หญิงที่ทำให้ไซมอน คอเวลล์ หุบปากลงได้ ” (Simon Cowell คือ คนทีวีผู้ยิ่งใหญ่ชาวอังกฤษที่มีชื่อเสียงในการวิพากษ์วิจารณ์ตรงๆ โดยไม่ค่อยคำนึงถึงความรู้สึกผู้ฟังในรายการต่างๆ เช่น Pop Idol, American Idol, The X Factor และ Britain’s Got Talent) หลังจากที่เธอร้องจบเพลง ผู้ชมในห้องส่งก็พร้อมใจกันยืนปรบมือให้เธอจนได้รับการตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ (Yes-Votes) จากกรรมการทั้ง 3 คน (Piers Morgan ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ News of the world และ Daily Mirror ของอังกฤษถึงกับกล่าวว่า “Biggest Yes I have ever given anybody!” )

หลังจากนั้นเรื่องราวของเธอก็เป็นที่สนใจของชาวโลก มีบทความเกี่ยวกับเธอตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ทั่วโลก รวมถึงจำนวนคนที่เข้าไปชมการแสดงของเธอในอินเทอร์เน็ตก็มีมากจนเป็นกลายเป็นประวัติการณ์ (กว่า 32 ล้านคลิ๊ก!)

Boyle เกิดในครอบครัวที่มีพ่อทำงานในโรงงานสินค้าและแม่เป็นนักจดชวเลข เธอเป็นน้องคนสุดท้องในบรรดาพี่ชาย 4 คน และพี่สาว 4 คน ตอนที่ Boyle เกิด แม่ของเธออายุ 47 ปี ซึ่งหนังสือพิมพ์ The Sunday Times เขียนถึงเธอว่าถือเป็นการคลอดที่ค่อนข้างยากลำบาก เด็กหญิง Boyle เกิดอาการขาดออกซิเจนไปในช่วงเวลาสั้นๆ ซึ่งทำให้สมองส่วนหนึ่งของเธอถูกทำลาย และกลายเป็นเด็กที่เรียนรู้ยากกว่าเด็กปกติทั่วไป

ตั้งแต่เด็ก แม่ของเธอมักสนับสนุนให้เธอเข้าประกวดร้องเพลงในการแข่งขันต่างๆ ซึ่งเธอก็ชนะมาหลายครั้ง และแม่ยังเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันให้เธอเข้าประกวด Britain’s Got Talent ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เธอเคยเข้าประกวดในบางรายการมาแล้ว แต่ไม่สำเร็จ (ด้วยเหตุผลที่เธอบอกเองว่า เธอตื่นเต้นเกินไปเวลาอยู่ต่อหน้าคนเยอะๆ ) ในการประกวดครั้งนี้ Boyle บอกว่าเธอก็ไม่พร้อมอยู่ดี จนกระทั่งแม่เธอเสียชีวิตลง

ก่อนหน้าการแข่งขัน Fred O’Neil ครูฝึกสอนออกเสียงของเธอเล่าว่า เขาได้รับโทรศัพท์จากเธอในตอนกลางดึก Boyle โทรบอกเขาว่าเธอคิดว่าเธอแก่เกินไปสำหรับ Britain’s Got Talent เพราะส่วนใหญ่จะมีแต่เด็กๆ ที่เข้าแข่งขัน (ตอนที่แข่งขันเธออายุ 47 ปี!)

ถึงวันนี้ Susan Boyle ยังคงเป็นคนว่างงานและทำงานอาสาสมัครให้กับโบสถ์ในสก็อตแลนต์ มีรายงานแจ้งว่า Simon Cowell ได้เตรียมจะเซ็นสัญญากับเธอในค่าย Syco Music ของเขา ซึ่งเป็นค่ายย่อยที่แตกออกมาจาก Sony Music นั่นเอง

ใครที่ได้ชมการแสดงของเธอต่างหลงรักในความเรียบง่าย เป็นธรรมชาติ แต่เปี่ยมด้วยพลังมากมายมหาศาล

*สนใจชมภาพการแข่งขันกรุณาเข้าไปที่ youtube.com แล้วค้นหา Susan Boyle หรือ http://www.youtube.com/watch?v=9lp0IWv8QZY


“Modern society is too quick to judge people on their appearances. ... There is not much you can do about it; it is the way they think; it is the way they are. But maybe this could teach them a lesson, or set an example.”

-Susan Boyle, The Washington Post

1 comment:

วชิรา said...

^^