Sunday, November 1, 2009

Juno: MOVIE


โหย...กว่าจะได้ดูเสียที

ชอบมากกกกกกก ^^ เรื่องของเด็กหญิงอายุ 16 ชื่อ Juno ที่มีเซ็กส์ด้วยความตั้งใจกับเพื่อนที่ชอบกัน (แต่ไม่รู้ตัวว่าชอบ) แล้วเกิดตั้งท้องด้วยความไม่ตั้งใจ หนังเล่าเรื่องหลังจากที่เด็กหญิงรู้ว่าตัวเองท้อง และวิธีแก้ปัญหาต่างๆ นานาของเธอ ต้งแต่การตัดสินใจบอกเพื่อน บอกพ่อและแม่เลี้ยง ไปตามหาคนที่จะอุปการะเด็กที่กำลังจะคลอดออกมา

ที่ชอบที่สุดคือในหนังเราจะเห็นว่าไม่มีใครผิดสำหรับเรื่องนี้ ไม่ต้องถูกประนามจะสังคมแบบที่ไม่ได้ผุดไม่ได้เกิด (สำนวนละครไทยก็ว่า ไม่รู้จะเอาหน้าไปซุกไว้ที่ไหน) เด็กหญิงจูโน่ก็ไปเรียนตามปกติ และใช้ชีวิตแบบเด็กอายุ 16 ที่กำลังจะเป็นแม่คน...อย่างปกติ

ชอบวิธีที่หนังแสดงท่าทีกับปัญหาของเด็กวัยรุ่นที่เกิดขึ้น ซึ่งแตกต่างจากวิธีแก้ปัญหาในกรอบคิดเดิมๆ ที่นัดเยียดข้อหาให้เด็กสาวที่ตั้งท้องกลายเป็นเด็กเลว และ..พ่อแม่ก็ไม่รู้จะเอาหน้าไปซุกไว้ที่ไหน

ตอนที่จูโน่บอกพ่อกับแม่เลี้ยง เธอพูดว่า สิ่งเดียวที่หนูต้องการจากพ่อกับแม่ คือความเมตตา...
แล้วพ่อกับแม่เลี้ยงก็ช่วยกันแก้ปัญหาให้เธอ (โดยเฉพาะฉากที่แม่เลี้ยงด่าเจ้าหน้าที่อัลตร้าซาวน์ที่มีชุดความคิดมาตรฐานว่าครอบครัวที่ปล่อยให้ลูกท้องย่อมเป็นครอบครัวที่เลว...ด่าได้สมใจมาก!)

จูโน่ (ในเรื่อง) เป็นเด็กฉลาด จากบทสนทนาที่เธอพูดออกมาแต่ละคำ ทำให้รู้ว่าเด็กสาวคนนี้ต้องใช้ชีวิตประจำวันมาอย่างแน่วแน่ เพราะเธอมีเรื่องที่ตัวเองสนใจอย่างชัดเจน และที่สำคัญกว่าความชัดเจนคือเธอสนใจมันจริงๆ

น่าจะบรรจุเป็น หนังดูนอกเวลา (เหมือนหนังสืออ่านนอกเวลา) ให้เด็กนักเรียนมัธยมแห่งสยามประเทศเป็นอย่างยิ่ง อย่างน้อยเขาจะได้รู้ว่า ก่อนจะทำอะไรนั้น สิ่งที่สำคัญกว่าความถูกผิดดีเลวในสายตาคนอื่น คือการที่ตัวเองต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตามมา...ก็แค่นั้นเอง (แต่สงสัยต้องผ่านด่านคุณระเบียบรัตน์ไปให้ได้ก่อน 555)

ชีวิตที่แคร์แต่คนอื่น คนอื่น คนอื่น และคนอื่น ไม่น่าจะมีความสุขจริงๆ นักหรอก

ไตเติ้ลก็น่ารักมาก สมกับวัยของเรื่อง สร้างสรรค์โดย Shadowplay Studio ในลอสแองเจลลิส ซึ่งทีมนี้ก็
เคยทำให้กับหนัง Thank You for Smoking ของผู้กำกับคนเดียวกันนี้มาก่อน

เพลงประกอบก็เพราะมากด้วย ^^

ชื่อจูโน่ เป็นชื่อที่เอามาจากเทพปกรณัมโบราณของโรมัน เป็นน้องและเป็นภรรยา (งงมั้ย?) ของเทพ Jupiter เชื่อกันว่าเธอเป็น the Roman goddess of marriage and queen of the gods กันเลยทีเดียว

น่าจะได้ชมกันเป็นส่วนใหญ่แล้ว แต่ถ้ายัง ขอแนะนำว่าไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง!

Written by Diablo Cody
Directed by Jason Reitman


(แถม)
คนเขียนบทพูดไว้ดังนี้

"You can look at it as a film that celebrates life and celebrates childbirth, or you can look at it as a film about a liberated young girl who makes a choice to continue being liberated. Or you can look at it as some kind of twisted love story, you know, a meditation on maturity."—Diablo Cody

5 comments:

Anonymous said...

เชียร์ด้วยคน เรื่องนี้ Soundtrack เพราะทั้งอัลบั้ม อย่าได้พลาด

+KEY

kissikisskiss said...

Anyone Else But You :P

ชอบเรื่องนี้มากกด้วยคน น้องหนู Ellen Page แสดงดี ชอบตอนเล่นเรื่อง The Tracey Fragments ด้วย แนะนำพี่โจ้ดูเรื่องนี้นะ หนุกๆๆ

My Dear Space said...

เพลงเพราะจิงๆ
แต่มะชอบเนื้อเรื่องอ่ะ

ลูกคนเล็ก said...

ชอบตอนที่จูโน่พยายามจะบอกพ่อ กับแม่เลี้ยง ในเรื่องที่ตัวเองท้อง แล้วพ่อกับแม่เลี้ยง ไม่ได้ดุ ด่า ว่าแต่อย่างไร เพราะเธอได้ตัดสินใจจะหาคนมารับเลี้ยงลูกของเธอเอง

แต่น่าเศร้านิดหน่อยในฉากเกือบสุดท้ายที่เธอมอบลูกให้กับคนที่รับอุปการะ เธอคงอยากดูแลลูกของเธอเอง

เพลงเพราะเกือบทั้งเรื่อง...

วชิรา said...

โอ๊ะ...มีคนไม่ชอบเนื้อเรื่องด้วย ขยายความหน่อยสิ ^^