Saturday, August 16, 2008

ทะลุหูขวา (16) artist: Joy Division


JOY DIVISION

Joy Division คือวงดนตรีจากอังกฤษ ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อปีค.ศ. 1976 ที่เมือง Salford ใน Greater Manchester หลังจากที่วง Sex Pistols ปรากฏโฉมออกมาไม่นาน ชื่อแรกเมื่อเริ่มก่อตั้งคือวง Warsaw สมาชิกในช่วงเริ่มต้นประกอบด้วย Ian Curtis ร้องนำ (และเล่นกีต้าร์ในบางครั้ง) Bernard Sumner เล่นกีตาร์และคีย์บอร์ด Peter Hook เบส และ Stephen Morris เล่นกลอง

ดนตรีของ Joy Division ได้รับอิทธิพลจากดนตรี Punk Rock ในตอนแรกๆ แต่ต่อมาพวกเขาได้พัฒนาซาวนด์และสไตล์จนกลายเป็นผู้เริ่มต้นแนวดนตรี Post Punk ในปลายยุค 70 John Savage (นักเขียนและนักวิจารณ์ดนตรีผู้มีชื่อเสียงจากหนังสือ England’s Dreaming: Anarchy, Sex Pistols, Punk Rock and Beyond ที่ได้รับการสรรเสริญว่าเป็นหนังสือที่พูดถึงประวัติศาสตร์และปรากฏการณ์ของดนตรีพังค์ได้สมบูรณ์ที่สุด) บอกว่า “Joy Division ไม่ใช่พังค์แต่ได้รับแรงบันดาลโดยตรงมาจากพลังของดนตรีพังค์”

อัลบั้มแรกชื่อ Unknown Pleasure ออกมาในปีค.ศ. 1979 และได้รับเสียงชื่นชมมากมายจากสื่อมวลชนอังกฤษในขณะนั้น แต่ในขณะที่วงกำลังประสบความสำเร็จมากขั้นเรื่อยๆ นักร้องนำ Ian Curtis ก็เกิดภาวะหดหู่รุมเร้าพร้อมกับปัญหาส่วนตัวต่างๆ มากมาย รวมถึงการตรวจพบว่าเขาเป็นโรคลมบ้าหมู ซึ่งทำให้การขึ้นแสดงสดบนเวทีเป็นเรื่องยากลำบากสำหรับเขามากขึ้นเรื่อยๆ การเป็นลมชักบนเวทีบ่อยๆ ทำให้เขารู้สึกแย่และอับอาย

ช่วงต้นปีค.ศ. 1980 วงกำลังเดินสายออกทัวร์ในยุโรป การพักผ่อนไม่เพียงทำให้ร่างกายของ Ian Curtis รวน และอาการลมบ้าหมูก็กำเริบมากขึ้นจนไม่สามารถควบคุมได้ ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ความเครียดโหมเข้ารุมเร้า Ian Curtis โดยที่ผู้ชมกลับเข้าใจว่าอาการต่างๆ เหล่านั้นเป็นส่วนหนึ่งของการแสดง จนกระทั่งเขาตัดสินใจฆ่าตัวตายด้วยการกินยากล่อมประสาท แต่ไม่สำเร็จ

Joy Division ตกลงจะไปออกทัวร์ในอเมริกาช่วงเดือนพฤษภาคมปีเดียวกัน แต่ Curtis แอบบอกคนสนิทไม่กี่คนว่าเขาที่จริงแล้วเขาอยากพัก เขาแกล้งทำเป็นตื่นเต้นกับทัวร์ที่จะมาถึงเพราะไม่อยากทำให้เพื่อนๆ ในวงและค่ายผิดหวัง ในช่วงนั้นชีวิตสมรสของเขากับ Deborah Curtis ก็พังทลายลง(พวกเขาเป็นเพื่อนร่วมโรงเรียนเดียวกันและตกลงปลงใจแต่งงานกันตอนที่ Ian อายุ 19 และแฟนสาวอายุ 18) มีการวิเคราะห์ว่าปัจจัยสำคัญๆ สามประการคือ ปัญหาเรื่องสุขภาพ ปัญหาเรื่องการที่ภรรยาสาวไม่มีส่วนร่วมใดๆ เลยในชีวิตนักดนตรีของสามี และการที่สามีหนุ่มไปพัวพันกับหญิงสาวชาวเบลเยี่ยมตอนที่ไปออกทัวร์ยุโรป

ช่วงเย็นของวันที่ Joy Division กำลังจะออกเดินทางไปทัวร์ในอเมริกา Ian Curtis กลับไปที่บ้านของเขาเพื่อขอร้องให้ภรรยายกเลิกคำร้องขอหย่า จากนั้นก็ขออยู่คนเดียวตามลำพังก่อนที่จะขึ้นรถไฟกลับไปในวันรุ่งขึ้น แต่ในวันถัดมา Deborah ก็พบร่างไร้ชีวิตของสามีแขวนอยู่บนขื่อในห้องครัว

หลังจากการเสียชีวิตของนักร้องนำ Joy Division ก็ออกอัลบั้มที่สอง Closer ซึ่งบันทึกเสียงไว้ก่อนหน้านั้นแล้วและซิงเกิ้ล Love Will Tear Us Apart ได้กลายเป็นเพลงที่ติดชาร์ทสูงสุดของวง Joy Division ออกอัลบั้มเต็มมาแค่สองอัลบั้มเท่านั้น หลังจากการเสียชีวิตของ Ian Curtis สมาชิกที่เหลือก่อตั้งวงดนตรีขึ้นมาใหม่ ซึ่งประสบความสำเร็จทั้งเสียงชื่นชมและรายได้ วงนั้นคือ New Order

*สนใจชีวิต Ian Curtis สามารถไปหาหนังเรื่อง Control มาดูได้ (กำกับโดย Anton Corbijn เชียวนะ)

When the routine bites hard
And ambitions are low
And the resentment rides high
But emotions won’t grow
And were changing our ways,
Taking different roads
Then love, love will tear us apart again.

Song: Love Will Tear Us Apart

3 comments:

Anonymous said...

ชอบjoy division และ new orderมากๆเหอะ
ตามสูตร บ่นไปก็ไม่ได้ไปเหมือนเดิม

รอก่อนนะเฮียๆ

Anonymous said...

กาดกระต่าย....ดูน่ารักทีเดียว
อยากไปจ้า

Anonymous said...

โอกาสหน้ายังมี
^^