Sunday, February 15, 2009

ทะลุหูขวา (21) : artist: CALVIN HARRIS


ทะลุหูขวา [Fall On Deaf Ears]
text by RabbitHood


CALVIN HARRIS

Calvin Harris เริ่มทำเพลงตั้งแต่เพียงอายุ 15 จนเมื่ออายุ 18 เพลง “Da Bongos” และเพลง “Brighter Days” ของเขาถูกเลือกให้อยู่ใน 12” Club Single และอีพีของค่าย Prima Facie ตอนช่วงต้นปี 2002 ในชื่อ Stouffer

Harris เกิดเมื่อปี 1984 (ปัจจุบันอายุ 24 ปี) ที่เมือง Dumfries เมืองทางใต้ของสก็อตแลนด์ (มีชื่อเล่นว่า Queen of the south) ช่วงที่เป็นวัยรุ่น เขาเคยย้ายมาอยู่ในลอนดอน แต่อยู่ได้ไม่นานเขาก็ต้องย้ายกลับไปที่ Dumfries บ้านเกิด เนื่องจากหางานทำไม่ได้ จากนั้น Harris เริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่ผู้ฟังทั่วไปจากเพลงที่เขาทำไว้ใน MySpace จนในปี 2006 เขาเซ็นสัญญากับ EMI (publishing) และ Sony BMG (recording) และออกอัลบั้มแรก I Created Disco ในปี 2007

เพลงส่วนใหญ่ของ Harris ได้รับอิทธิพลมาจากเพลงในยุค 80s ทั้งจังหวะและน้ำเสียง ในประวัติของเขาเขียนว่า ‘Harris ไม่ได้คิดค้นเพลงดิสโก้ แต่เขาคิดค้นเพลงดิสโก้ขึ้นใหม่’

Harris ออกเดินสายโปรโมทอัลบั้มของเขาในสหราชอาณาจักร โดยเล่นเป็นวงสนับสนุนให้กับ Faithless และ Groove Armada เพลงต่างๆ ในอัลบั้มของเขาติดชาร์ทในอังกฤษมากมาย โดยเฉพาะเพลง Acceptable in the 80s นั้นติดชาร์ทอยู่นานถึง 15 สัปดาห์

เมื่อปี 2007 Harris ได้มีโอกาสแต่งเพลงและบันทึกเสียงให้กับ Kylie Minogue หลังจากที่มีโปรดิวเซอร์เอาอัลบั้มของเขาให้เธอฟัง Harris พูดถึงการทำงานกับ Kylie Minogue ว่า “Surreal, but fun” (สันนิษฐานว่าวลีนี้ดัดแปลงมาจากวลี “Surreal, but nice” ที่ Huge Grant พูดกับ Julia Roberts ในภาพยนตร์เรื่อง Notting Hill) ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ Harris เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร MixMag (นิตยสารเกี่ยวกับเพลงเต้นรำและวัฒนธรรมคลับ) ว่าเขาต้อง “ดื่มสักสองสามแก้วก่อนจะไปเจอเธอ”

Harris ยังเป็นโปรดิวเซอร์รีมิกซ์เวอร์ชันให้กับ Mitchell Brothers ในเพลง Michael Jackson และร่วมเขียนเพลงกับป็อปสตาร์คนดังอย่าง Sophie Ellis-Bextor ในอัลบั้มที่สี่ของเธออีกด้วย

ถือเป็นนักดนตรีอายุน้อยที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่ง

Inside me,
Inside me is a flame,
That burns brighter any time you came.

Gets in the way, when I'm alone with you,
But dissappears if I'm with someone new,
It learned how to fit into my foreplay,
With my skills our love was going okay.

Until the night when we were on the phone,
You're moving on and want better.

SONG: Disco Heat
ALBUM: I Created Disco

No comments: