Monday, May 25, 2009

ทะลุหูขวา : Planet Funk: MUSIC


PLANET FUNK

PLANET FUNK คือวงดนตรีอิเล็กโทรนิกแดนซ์ดาวเด่นจากอิตาลี ก่อตั้งเมื่อปี 1999 ประกอบด้วย Sergio Della Monica, Alex Neri, Domenico GG Canu, Marco Baroni และ Alessandro Sommella ซึ่งเป็นสมาชิก ‘ในเงา’ อีกคนหนึ่ง (Alessandro Sommella เกิดที่เมืองนาโปลี ในอิตาลี เมื่ีอปีค.ศ.1956 เรียนเบส ดับเบิ้ลเบส กีตาร์ และไวโอลิน เขาเล่นดนตรีอยู่ในลอนดอนกับวง Souled Out และเริ่มก่อตั้งวง PLANET FUNK ร่วมกับคนอื่นๆ ในภายหลังโดยนำชื่อ PLANET FUNK มาจากชื่อเพลงที่ Alex Neri เคยทำเอาไว้) นอกจากทำดนตรีกันเองแล้วนั้น PLANET FUNK ยังโดดเด่นในแง่ที่พวกเขาทำงานร่วมกับนักร้องรับเชิญอีกมาก เช่น Auli Kokko, Dan Black, Sally Doherty, Raiz และ John Graham

ซิงเกิ้ลแรกชื่อ Chase the Sun ติดอันดับห้าบน UK SINGLE CHART ในปี 2001 เพลงนี่เป็นที่นิยมขึ้นเรื่อยๆ เมื่อช่องรายการกีฬา Sky Sports เลือกนำไปใช้เป็นเพลงประจำการแข่งขันปาลูกดอกนัดสำคัญๆ ที่ Professional Darts Corporation (หรือ PDC-องค์กรผู้จัดการแข่งขัน World Professional Darts Championships) เป็นผู้จัด แต่ละการแข่งขัน ผู้ชมในสนามจะถูกชักชวนให้ร้องเพลงนี้ตามในช่วงพักเบรกโฆษณา ซึ่งในสุดเพลงนี้ก็กลายเป็นวัฒนธรรมของแฟนๆ กีฬาปาลูกดอกไปโดยปริยาย นอกจากนั้น เพลงนี้ยังถูกร้องโดยแฟนฟุตบอลของทีม Newcastle United Jets ซึ่งเป็นทีมฟุตบอลในระดับ A-League ของออสเตรเลีย (A-League คือลีคฟุตบอลขั้นสูงสุดของออสเตรเลีย ซึ่งทีม Jets เคยคว้าแชมป์ไปเมื่อฤดู 2007-2008) แต่ยังไม่หมดแค่นี้ เพราะเพลง Chase the Sun ยังเป็นเพลงประจำโฆษณาทางทีวีของ Melbourne Spring Racing Carnival ตั้งแต่ช่วงกลางจนถึงปลายทศวรรษ 2000 อีกด้วย

แล้ววันหนึ่งเพลง Chase the Sun ก็ฮิตติดลมอยู่บนเกาะ Ibiza อย่างที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน

ซิงเกิ้ลที่สอง ‘Inside All the People’ แตะถึงอันดับ 9 ใน Italian Single Chart แต่ขึ้นอันดับสูงกว่าใน European Dance Charts ส่วนซิงเกิ้ลที่สาม ‘Who Said (Stuck In The UK) ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นในท้องตลาด ยาวนานมาจนถึงช่วงเวลาที่เพลง ‘Static’ ถูกปล่อยออกมาในปี 2007 (และต่อมาซิงเกิ้ล Static นี้ก็ไปปรากฏในเกมฟุตบอล FIFA 08!)

เมื่อเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น PLANET FUNK ก็เริ่มได้รับคำชวนให้ร่วมทำงานกับศิลปินคณะอื่นๆ อย่าง Simple Minds และทำงาน remix เพลงให้กับ New Order (เพลง Waiting for the Sirens’ Call) และ Faithless

ในเดือนพฤษภาคม 2006 PLANET FUNK เป็นวงดนตรีวงแรกของโลกที่ปล่อยซิงเกิ้ลในดาวน์โหลดครั้งแรกในโทรศัพท์มือถือ และเพลงนั้นก็คือ Stop Me (แต่ไม่ได้หาว่าผลตอบรับเป็นอย่างไร)

ล่าสุดเมื่อปี 2009 พวกเขาเพ่ิงปล่อยซิงเกิ้ล Lemonade ออกมา ต่อไปเพลงนี้จะอยู่ในอัลบั้มใหม่ที่ยังไม่มีกำหนดออก


I'm flying away
Running like the wind
As I chase the sun
Up spinning around
Circles in my mind
Sailing over ground

Song: Chase the Sun
Artist: Planet Funk
Album: Non Zero Sumness

2 comments:

Anonymous said...

ชอบ

Waiting for the Sirens’ Call ล่ะ

เกี่ยวม่ะ

KEY+

วชิรา said...

and gettin lost again...