Monday, June 29, 2009

Planet Ocean, A voyage to the heart of marine realm by Laurent Ballesta


โอย...กว่าจะหาชื่อช่างภาพเจอ

งานนี้เป็นงานที่ได้ดูตอน Migrate ไปเล่นที่หน้า Central World เป็นส่วนหนึ่งของงาน La Fete 2009 เหมือนกัน ปีที่แล้วก็มีงานแสดงภาพถ่ายกลางแจ้งแบบนี้ (ชื่อ Earth from Above ของ Yann Arthus-Bertrand ได้ไปดูมาด้วยนะ แต่ว่าจะเอาลงๆ แล้วสุดท้ายก็ไม่ได้เอาลง ปีนี้ได้ไปดูอีกเลยต้องรีบเอาลง เดี๋ยวจะชวดอีก) งานสวยดี เจ้าของงานชื่อ Laurent Ballesta (อ่านว่า โลรองต์ บาเลสต้า) เราชอบที่ได้เห็นสัตว์ใต้ทะเลลึกๆ หน้าตาประหลาดเต็มไปหมด และที่สำคัญคือได้เห็นชัดมาก! เหลือเชื่อว่าพี่เค้าถ่ายออกมาได้ยังไงกัน ใครมีโอกาสแวะไปกทมก็น่าไปลองชมกันดู เห็นว่าจัดแสดงถึง 12 สิงหา โน่นเชียว

ข้างล่างนี้เป็นรายละเอียดของงานที่เอามาจากเว็บของ La Fete 2009 ลองอ่านดูนะ
หรือถ้าสนใจเพิ่มเติม ก็สามารถเข้าไปอ่านที่นี่ได้เลย http://www.lafete-bangkok.com/2009/en/index.html
น่าจะยังมีงานแสดงหลงเหลือคั่งค้างอีกนิดหน่อย ^^

......................................
นิทรรศการ “Planet Ocean” จะพาท่านดำดิ่งสู่โลกสีครามใต้ท้องทะเล!

นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่าน้ำทะเลมิได้เกิดขึ้นเองบนผืนโลก แต่เกิดจากหิมะและธารน้ำแข็งจำนวนมหาศาลที่ร่วงหล่นจากอวกาศมากระทบโลกเมื่อสี่พันล้านปีที่แล้ว หรือนี่อาจเป็นคำอธิบายว่าเหตุใดโลกใต้สมุทรจึงลี้ลับ น่าค้นหา จริงอยู่ว่าการดำดิ่งสู่โลกมหัศจรรย์ใต้ท้องทะเลสะท้อนให้เห็นโลกมหัศจรรย์อีกหนึ่งใบ ซึ่งพรรณพืชแหวกว่ายใต้น้ำ มีสิ่งมีชีวิตรูปร่างแปลกประหลาดคล้ายพืช คล้ายปลาหลากชนิดซึ่ง เปลี่ยนสีตามธรรมชาติ โลกใต้น้ำใบนี้ดูเหมือนอยู่ใกล้แค่เอื้อมแต่ในขณะเดียวกันกลับยากเกินสัมผัสถึง กล่าวได้ว่าร้อยละ 75 ของพื้นที่โลกคือมหาสมุทรที่เต็มไปด้วยปริศนามากกว่าดาวอังคารหรือดาวเสาร์ที่อยู่ไกลโพ้น สัตว์น้อยใหญ่ใต้ผืนสมุทรตั้งแต่แบคทีเรียขนาดจิ๋วจนถึงปลาหมึกขนาดมหึมาล้วนเป็นสิ่งที่น่าค้นหาทั้งสิ้น แต่ที่วิตกที่สุดอาจเป็นประเด็นที่โลกใต้สมุทรเก็บเงื่อนงำในอดีตพร้อม กุมอนาคตของมนุษยชาติ

นักวิทยาศาสตร์กล่าวเสมอว่ามนุษย์ต้องพึ่งพาสมดุลธรรมชาติ ดังเห็นจากหลากหลายกรณีเช่น อากาศบริสุทธิ์ร้อยละ 80 ที่มนุษย์หายใจล้วนมาจากสาหร่ายแพลงตอน สัตว์ทะเลนานาชนิดเช่น กุ้ง หอย ปู ปลา เป็นแหล่งโปรตีนของมนุษย์กว่าพันล้านคน ทว่าโลกใต้ทะเลกำลังประสบภาวะวิกฤติ สิ่งมีชีวิตใต้สมุทรกำลังถูกคุกคาม ไม่ว่าจากภาวะโลกร้อน มลพิษ หรือการประมงอย่างไร้ขีดจำกัด ทั้งหมดล้วนสร้างบาดแผลฉกรรจ์ให้แก่โลกสีครามใบนี้ คงถึงเวลาแล้วที่มนุษย์ต้องหันมาบริโภค ทรัพยากรใต้ทะเลในลักษณะยั่งยืน หยุดทำลายสิ่งมีชีวิตในทะเลและป้องกันการสูญพันธุ์ของสัตว์น้ำ อย่างจริงจังนับแต่บัดนี้หรือในทศวรรษข้างหน้า เราหวังว่า “Planet Ocean” จะปลุกจิตสำนึกให้ มนุษย์เคารพและหันมาอนุรักษ์ธรรมชาติให้คงอยู่อย่างสมบูรณ์ตลอดไป

บทความของ Laurent Ballesta (นักชีววิทยาใต้สมุทร นักดำน้ำอาชีพและช่างภาพ) ได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสารชั้นนำของฝรั่งเศสและในระดับสากลอาทิ National Geographic, Paris-Match, Figaro Magazine, Ça m’intéresse, VSD, Daily Mail, Stern, View นอกจากนี้เขาเป็นที่ปรึกษาให้กับรายการ Ushuaia Nature รายการโทรทัศน์ที่ได้รับความนิยมสูงในฝรั่งเศส

+ขอขอบคุณ La Fete 2009 ครับ ^^

2 comments:

Anonymous said...

งานแสดงครั้งที่แล้ว ชอบกว่านะ
แต่ดูแล้ว เศร้านิดหน่อยที่ว่า...ขยะเต็มทะเลเหมือนกัน

วชิรา said...

ชอบของคราวที่แล้วเหมือนกัน

^^