Thursday, April 17, 2008

ทะลุหูขวา (12): artist: THE NATIONAL

ทะลุหูขวา
text and artwork by RabbitHood


ประกาศ: งดกิจกรรมฟังเพลง ‘ทะลุหูขวา’ เดือนเมษายน!
(There will be no music-listening party ‘Fall On Deaf Ears in April!)

{artist}
THE NATIONAL

The National เป็นวงอินดี้ร็อกจาก Brooklyn อเมริกา พวกเขาเป็นกลุ่มเพื่อน (ได้ข่าวว่าเป็นนักเรียนกราฟฟิกดีไซน์) จาก ซินซิเนติ โอไฮโอ รวมวงกันครั้งแรกเมื่อปี 1999 ตอนแรกตั้งชื่อวงไว้สองชื่อคือ The National และ American Mary แต่ในที่สุดก็เลือกชื่อแรก ส่วนชื่อหลังนั้นได้กลายเป็นชื่อเพลงในเวลาต่อมา (และเป็นชื่อเว็บไซต์ด้วย!)

ในช่วงเริ่มต้น สมาชิกบางคนยังต้องทำงานประจำ เสมือนเป็นฟันเฟืองในยุค ‘dot-com’ ของนิวยอร์คที่กำลังรุ่งเรือง (dot-com boom คือยุคสมัยที่ธุรกิจ internet กำลังเจริญเติบโตถึงขีดสุด นับกันว่าคือช่วงประมาณปีค.ศ. 1995-2001) ในปี 2001 นี่เอง The National ออกอัลบั้มแรก (ชื่อเดียวกับวง) กับค่าย Brassland Records ซึ่งก็เป็นค่ายเพลงของสมาชิกสองคนในวงคือ Aaron and Bryce Dessner กับเพื่อนอีกคนของพวกเขาคือ Alec Hanley Bemis และสองปีต่อมาพวกเขาก็ออกอัลบั้มสอง Sad Songs for Dirty Lovers.

ปี 2005 พวกเขาก็ย้ายไปค่าย Beggars Banquet Records เนื่องจากพบว่าการทำเพลงไปด้วยและทำค่ายไปด้วยนั้น ‘ซับซ้อน’ เกินไป อัลบั้มแรกที่ออกกับค่ายใหม่นี้ชื่อ Alligator และได้รับเสียงชื่นชมมากมาย กระทั่งได้รับการยกย่องให้เป็น ‘อัลบั้มแห่งปี’ จาก LA Times, Insound, Uncut และอีกหลายๆ ฉบับ อัลบั้มนี้ขยายความสนใจของ The National ออกไปได้มาก จนหลายๆ คนเข้าใจผิดไปว่าที่คืออัลบั้มแรกด้วยซ้ำ

อัลบั้มล่าสุด Boxer ออกเมื่อปี 2007 และก็ได้รับเสียงชื่นชมมากมาย อัลบั้มนี้มีศิลปินอื่นๆ มาร่วมสนุกหลายท่าน เช่น Sufjan Stevens (เคยเขียนถึงไปแล้ว!) และ Doveman อัลบั้ม Boxer ได้รับการยกย่องให้เป็น #2 best album of the year จาก stereogum.com และ #1 best album of the year จาก Paste magazine เพลง ‘Slow Show’ ในอัลบั้มนี้ก็ได้ไปปรากฏอยู่ในซีรี่ย์เรื่อง Chuck ของ NBC และเรื่อง One Tree Hill ของ The CW Television Network (ชื่อ CW คือการนำเอาอักษรตัวแรกของค่าย CBS และ Warner Bros. มารวมกันนั่นเอง)

ปี 2008 พวกเขาพร้อมกับวง Modest Mouse (มีโอกาสจะเขียนถึงวงนี้บ้าง) วางแผนหนุน R.E.M ออกทัวร์โปรโมทอัลบั้มใหม่ ‘Accelerate’ และในปีเดียวกันนี้เอง The National ก็ได้เข้าร่วมออกแบบเสื้อยืดกับ Yellow Bird Project องค์กรการกุศลในนิวยอร์คที่หาเงินช่วยเหลือเด็กและครอบครัวที่ด้อยโอกาสในสังคม โดยให้วงดนตรีต่างๆ ออกแบบเสื้อยืดมาจำหน่าย (ไอเดียนี้ถ้าใครจะเลียนแบบ เขาก็คงไม่ว่ามั้ง!)

ดนตรีของ The National ค่อนข้างขรึม มีสติ เชื่อกันว่าได้รับขอบเขตอิทธิพลกว้างตั้งแต่ Bruce Springsteen ถึง Tinderstick โดยมี Matt Berninger รับหน้าที่เขียนเนื้อเพลงหม่นๆ ชอบตำหนิติเตียนตัวเอง แถมร้องเองด้วยน้ำเสียงโทนต่ำ ซึ่งเป็นบุคลิกเฉพาะตัวมาก

สมาชิกในวง
Matt Berninger/ Aaron Dessner/ Bryce Dessner/ Bryan Devendorf/ Scott Devendorf

สนใจเพิ่มเติม (มีแสดงสดและ MV ให้ดูด้วย)
http://www.americanmary.com/

พิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร HIP เดือนเมษายน 2551

No comments: